Hoạt động góc tại trường mầm non Bản Hồ

Ở trường mầm non muốn trẻ phát triển tốt thì cô giáo phải là người thể hiện tốt nhiệm vụ giáo dục của mình luôn linh động sáng tạo giúp trẻ thông qua chơi mà học, bằng cách thông qua giờ “Hoạt động góc”. Tại trường mầm non Bản Hồ trong quá trình giáo dục trẻ nói chung, tổ chức cho trẻ chơi nói riêng giáo viên cần phải biết dạy cho trẻ chơi cái gì? Chơi như thể nào để đem lại kiến thức phục vụ cho hoạt động học, phục vụ cho sự phát triển tư duy của trẻ, vì vậy đồ chơi càng phong phú bao nhiêu thì càng kích thích sự hứng thú và tạo sự ham muốn được khám phá mở mang kiến thức về thế giới xung quanh ở trẻ bấy nhiêu. Hoạt động góc phản ánh sự sáng tạo, độc đáo của nhận thức và ngôn ngữ, nó là tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh. Khi trẻ hoạt động góc có nghĩa là đang sống trong cuộc sống thực, trong khi chơi trẻ được đối thoại cùng nhau, trao đổi cùng nhau, trẻ phải nói cho bạn chơi hiểu và phải hiểu lời bạn cùng chơi. Từ đó làm cho trí tuệ của trẻ phát tiển mạnh mẽ chịu ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển tình cảm xã hội của trẻ hướng đến cái đẹp trong giao tiếp, cư xử giữa người với người, góp phần hình thành hành vi văn minh trong xã hội, hình thành thái độ tích cực của trẻ với bản thân.

Từ những thực tế mà tôi đã thể hiện ở lớp, việc cho trẻ hoạt động góc từ các đồ dùng, đồ chơi tôi đã nhận thấy được rằng việc thực hiện hoạt động góc không phải để cho trẻ chơi không, mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội.

Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó trẻ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức là hoạt động góc: Góc đóng vai, Góc xây dựng, Góc sách truyện, Góc tạo hình, Góc âm nhạc, Góc khám phá khoa học và thiên nhiên.

Các con được tham gia vào xã hội người lớn theo cách riêng của mình chúng tưởng tượng mình là người lớn và cũng đóng một cương vị xã hội như: Cô giáo, bác sỹ, chú công nhân, cô bán hàng…với vai trò đó chúng tái tạo lại cuộc sống của người lớn một cách tổng quát trong hoàn cảnh tưởng tượng vì chơi của trẻ không phải thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy lại mang tính chất rất thật.

Khi đóng vai công nhân thì trẻ bắt chước chú công nhân: Mặc quần áo màu xanh, đội mũ màu vàng, cầm bàn xoa, gạch...hay đóng vai bác sĩ thì trẻ mặc blu trắng khi gặp bệnh nhân thì bác sĩ tươi cười ân cần, chu đáo hỏi thăm bệnh nhân và khám bệnh cho bệnh nhân. Còn bệnh nhân thì biết bác sĩ bán cho thuốc uống để chữa bệnh...hoặc khi chơi đóng vai người bán hàng thì trẻ biết người bán hàng sẽ phải niềm nở, tươi cười khi có khách đến mua hàng và biết, thu tiền và trả tiền thừa cho khách hàng...


Ví dụ: Góc xây dựng: Trẻ giả vờ đóng vai chú công nhân, những việc làm của trẻ thể hiện rất cần cù, cặm cụi làm công việc của người công nhân đồng thời trẻ biết hợp tác với nhau để thực hiện một công việc được giao

Góc đóng vai: trẻ giả vờ đóng vai bác sỹ trẻ thể hiện là một bác sỹ tốt hết lòng chăm sóc bệnh nhân của mình, trẻ đóng vai: bác bán hàng, cô nấu ăn...nhưng hoạt động của trẻ không nhằm đến mục đích cuối cùng là chửa khỏi bệnh cho bệnh nhân mà chỉ để thỏa mản nhu cầu của trẻ tham gia vào xã hội người lớn.

Góc sách truyện: Các cuốn sách sẽ dạy trẻ mầm non về các mối quan hệ, các tình huống, nhân cách, và điều gì là tốt hay là xấu trong thế giới mà bé đang sống. Những câu truyện hư cấu sẽ cung cấp chất liệu cho trí tưởng tượng và việc tự chơi của bé. Những câu truyện cổ tích sẽ tạo sức hút mê hoặc đối với bé và giúp bé phân biệt được điều gì là thật và điều gì là hư cấu.

Góc tạo hình: Khi trẻ chơi ở góc tạo hình, trẻ được vẽ, xé dán, cắt dán các bức tranh về môi trường và các hoạt động bảo vệ môi trường, làm đồ chơi từ các nguyên vật liệu thải loại, nặn, tô màu...tạo ra các sản phẩm trẻ yêu thích.

 

Tại góc khám phá khoa học và thiên nhiên, trẻ được tham gia gieo hạt, trồng cây con, chăm sóc bảo vệ theo dõi sự lớn lên của cây. Qua đó giúp trẻ nhận ra ý nghĩa của cây xanh, biết trồng và bảo vệ cây xanh.

Như vậy giờ hoạt động góc được phát triển và mở rộng theo sự phong phú và mở rộng các mối quan hệ qua lại của trẻ với môi trường xung quanh, phản ảnh sáng tạo độc đáo sự tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh một cách tích cực, tự lực tự nguyện và tự tin.

Hoạt động góc có giá trị lớn và đã trở thành phương tiện để giáo dục trẻ phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non.